top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Thời Điểm Tốt Nhất Để Khám Phụ Khoa

Khám phụ khoa là việc làm quan trọng nhằm tầm soát các bệnh lý ở cơ quan sinh dục ở chị em. Định kỳ khoảng từ 3-6 tháng thì chị em nên đi khám 1 lần. Tuy nhiên, nên khám vào thời điểm nào trong tháng để có kết quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Việc lựa chọn thời điểm thích hợp để đi khám phụ khoa cũng giúp cho việc đánh giá bệnh được chính xác hơn.

Khám phụ khoa là việc thăm khám tại cơ quan sinh dục nữ giới bao gồm âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Đây là việc cần được chú trọng tương tự như khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh và can thiệp điều trị sớm. Từ đó, có thể điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng khi đã muộn màng.

Thời điểm chị em khám phụ khoa tốt nhất được khuyến cáo là khi vừa sạch kinh từ 3 - 5 ngày. Nữ giới không nên đi khám trong ngày đang hành kinh, bởi lẽ khi đang có kinh, niêm mạc bong tróc nên sẽ khó quan sát. Đồng thời, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng không thực hiện được. Ngoài ra, trong những ngày này thì cổ tử cung mở rộng và môi trường ứ đọng máu kinh làm cho việc thăm khám dễ nhiễm khuẩn, vi khuẩn có nhiều cơ hội để tăng sinh và gây bệnh. Bên cạnh đó, những mệt mỏi, uể oải cũng khiến cho nữ giới không thoải mái, khó hợp tác khi bác sĩ thăm khám.

Khám phụ khoa
Khám phụ khoa

Nếu khám phụ khoa vào gần ngày rụng trứng, dịch âm đạo sinh lý sẽ dễ bị nhầm lẫn với những loại huyết trắng và gây khó khăn khi lấy bệnh phẩm. Còn ở giai đoạn cuối chu kỳ, sắp đến ngày hành kinh thì lớp nội mạc tử cung sẽ tăng sinh rất dày. Điều này làm hạn chế việc quan sát cấu trúc thành và lòng tử cung khi siêu âm.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ đột ngột xuất hiện triệu chứng cấp tính như chấn thương vùng kín, đau phần bụng dưới dữ dội, chảy máu âm đạo lượng nhiều, đau ngứa rát thì nên đi khám sớm để bác sĩ có chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để việc thăm khám có kết quả tốt nhất, nữ giới không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, những loại thuốc đặt, thụt rửa sâu trong âm đạo hay quan hệ tình dục trong 2 ngày trước đó nhằm tránh việc nhầm lẫn khi phân tích mẫu bệnh phẩm. Không sử dụng rượu bia, đồ ăn ngọt hay đồ nhiều dầu mỡ do sẽ tăng nhiệt độ tại vùng cơ quan sinh dục, tăng lượng dịch bài tiết trong âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhiều hơn bình thường. Điều này sẽ khiến cho việc xét nghiệm kiểm tra không chính xác.

Liên hệ để được hỗ trợ chi tiết tại đây:


Liên kết liên quan:

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page