top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Cách tính ngày an toàn của con gái

Đã cập nhật: 24 thg 1

Cách tính ngày an toàn của con gái để tránh thai đơn giản, dễ thực hiện và tự nhiên nên rất lành tính. Tuy nhiên điều này sẽ không chính xác hoàn toàn mà tùy vào cơ địa của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể hơn để giúp cho chị em hiểu đúng về cách tránh thai này.


Ngày an toàn ở nữ giới có nghĩa gì?

Không phải ngày nào trong chu kỳ cũng khiến cho nữ giới dễ thụ thai. Ngày an toàn chính là những ngày mà có xác suất thụ thai thấp nhất, dù cho bạn vẫn quan hệ bình thường. Bởi lẽ ở thời gian này sẽ rất khó để cho tinh trùng gặp trứng.


Biện pháp ngày an toàn của phụ nữ để tránh thai là cách để tránh thai tự nhiên. Để áp dụng biện pháp này hiệu quả thì bạn nên đoán thời điểm rụng trứng dựa vào lịch sử kinh nguyệt mỗi tháng của mình. Ngày rụng trứng chính là thời điểm mà dễ thụ thai ở nữ giới. Vì thế bạn nên quan hệ tránh thời gian nếu không muốn có thai. Nhưng khi bạn muốn có thai thì nên bạn quan hệ vào ngày rụng trứng.


Ngày an toàn ở nữ giới là những ngày nào?

Các chuyên gia đã tính toán được ngày an toàn ở nữ sẽ bắt đầu từ ngày 1 - 7 ngắt quãng một giai đoạn và sau đó tiếp tục từ ngày 21 - cuối của chu kỳ kinh nguyệt. Đây là các ngày an toàn đối với những chị em có vòng kinh đều đặn. Khi quan hệ vào những ngày an toàn này thì khả năng thụ thai là rất thấp và hầu như là không có.


Điều này được các chuyên gia lý giải là do:

  • Từ ngày 1 - 7 của chu kỳ kinh: Trong thời điểm này thì trứng vẫn chưa chín. Khi quan hệ cho dù tinh trùng của nam giới có đi vào thì cũng chỉ sống trong âm đạo từ 2 - 3 ngày. Vì thế giai đoạn này sẽ rất hiếm xảy ra khả năng thụ tinh thành công. Tuy nhiên tình trạng được thụ tinh vẫn có thể xảy ra nếu như trứng rụng sớm.

  • Từ ngày 21 - ngày cuối chu kỳ kinh nguyệt: Ở thời điểm này thì ở nữ trứng đã rụng và đang phân hủy cho nên khi quan hệ sẽ an toàn và chị em không thể thụ thai.

  • Những ngày giữa 2 khoảng thời gian nêu trên chính là những ngày “nguy hiểm” trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong thời kỳ này nếu chị em quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai khả năng mang thai có thể lên tới 90%.

Tuy nhiên cần nhắc lại một lần nữa là cách tính này chỉ áp dụng đối với những chị em có chu kỳ đều đặn từ 28 - 32 ngày. Nó không áp dụng với những đối tượng nữ giới không có chu kỳ kinh nguyệt ổn định.


Cách tính ngày an toàn của con gái

Các bước tính ngày an toàn kinh nguyệt chuẩn nhất của chị em như sau:

- Bước 1

Dùng lịch/sổ để ghi chép lại chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Cần ghi chép khoảng từ 6 - 12 chu kỳ để theo dõi những ngày bắt đầu và ngày kết thúc chu kì là khi nào. Xác định xem chu kỳ của mình có đều đặn hay không.

- Bước 2

Xác định chu kỳ ngắn nhất của mình kéo dài bao nhiêu ngày. Tiếp theo, bạn lấy tổng số lượng ngày đó để trừ đi 18. Ví dụ, nếu của bạn là 27 ngày là số ngày chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất thì lấy 27 – 18 = 9. Như vậy thì ngày dễ thụ thai đầu tiên chu kỳ kinh nguyệt của bạn là ngày thứ 9.

- Bước 3

Tiếp tục xác định chu kỳ kinh nguyệt dài nhất của bạn kéo dài bao nhiêu ngày. Tiếp theo, bạn lấy số lượng ngày đó rồi trừ cho 11. Ví dụ nếu 32 ngày là số ngày của chu kỳ dài nhất của bạn thì lấy 32 – 11 = 21. Như vậy ngày dễ thụ thai ở chu kỳ kinh nguyệt của bạn là ngày thứ 21.

- Bước 4

Dựa vào kết quả thu được sẽ giúp bạn có kế hoạch quan hệ tình dục an toàn. Qua ví dụ đưa ra ở trên bạn thấy rằng với một chu kỳ dao động từ 27 - 30 ngày, thì ngày thứ 9 - 21 là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. Ngoài khoảng thời gian đó thì còn lại là những ngày an toàn của bạn. Khi chị em quan hệ tình dục vào ngày an toàn thì có thể tránh thai tự nhiên.

- Bước 5

Đừng quên cập nhật thông tin của chu kỳ kinh nguyệt của mỗi tháng. Việc ghi chép chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn theo dõi chính xác ngày dễ thụ thai, ngày an toàn của mình.

Cách tính ngày an toàn của con gái
Cách tính ngày an toàn của con gái

Lưu ý khi áp dụng ngày an toàn để quan hệ

Cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả 75% và giúp nhiều chị em ngừa thai ngoài ý muốn, tuy nhiên lại có rất nhiều trường hợp thất bại. Nhiều trường hợp có thai ngoài ý muốn và gây khó xử cho nhiều chị em. Ví dụ như chị em bị căng thẳng, đang dùng thuốc, bệnh tật…Khi đó chị em rơi vào hoàn cảnh có thai ngoài ý muốn, khi bản thân chưa sẵn sàng nuôi con.



Với những trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn thì các chuyên gia khuyên rằng chị em nên song song dùng những biện pháp tránh thai khác. Ví dụ như dùng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai. Nếu chưa biết nên sử dụng biện pháp nào thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.


Trên đây là thông tin quanh chủ đề Cách tính ngày an toàn của con gái. Đây không phải là biện pháp đem lại sự chính xác tuyệt đối. Tốt nhất bạn nên áp dụng song song biện pháp ngừa thai khác. Hãy thảo luận với bác sĩ chuyên môn để có thể chọn phương pháp an toàn phù hợp tình trạng sức khỏe, mục đích hạn chế có thai và điều kiện tài chính của bản thân nhé!


Nếu bạn có thắc mắc cần hỗ trợ có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.


Phòng khám đa khoa Lê Lợi

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page