top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Các bệnh phụ khoa thường gặp là nỗi ám ảnh thầm kín đối với nữ giới. Chị em ở độ tuổi sinh sản có tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa cao. Bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng không chẩn đoán và điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ ung thư.

1/Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là một cách nói chung về những bệnh liên quan tới cơ quan sinh dục nữ, bao gồm bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi, buồng trứng)… Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, u xơ tử cung…

Đối với nữ giới đã kết hôn và đã sinh con thường gặp căn bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u buồng trứng, viêm loét cổ tử cung, sa sinh dục…

2/Nguyên nhân 

Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

+Vệ sinh kém: Vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ sẽ làm cho vi khuẩn, nấm phát triển, tấn công gây viêm nhiễm âm hộ - âm đạo.

+Vệ sinh vùng kín không đúng cách: thói quen vệ sinh vùng kín quá sâu bên trong dẫn đến mất cân bằng môi trường trong cơ quan sinh dục.

Lây nhiễm qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không lành mạnh làm cho vi khuẩn, nấm, virus lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, Trichomonas, trùng roi, trực khuẩn, lậu cầu khuẩn, xoắn khuẩn, vi khuẩn kị khí, virut herpes sinh dục… xâm nhập vào tử cung phá hủy sự cân bằng hệ vi sinh vật, giảm chức năng phòng thủ của âm đạo. Ngoài ra, quan hệ tình dục thô bạo cũng gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác như: Stress, tuổi mãn kinh, thực hiện thủ thuật không an toàn (nạo phá thai, đặt vòng tránh thai)….

Các bệnh phụ khoa thường gặp
Các bệnh phụ khoa thường gặp

3/Triệu chứng bệnh

Ở giai đoạn đầu, hầu hết bệnh phụ khoa có biểu hiện giống nhau như ngứa rát, khó chịu, vùng kín có khí hư, mùi khó chịu. Thậm chí một số bệnh nguy hiểm âm thầm phát triển nhiều năm mà không có biểu hiện gì.

Một số người phát hiện bệnh khi khám tổng quát và thường nhận thấy triệu chứng khi bệnh vào giai đoạn muộn, khó điều trị.

Thông qua dấu hiệu thông thường bạn không thể xác định được các bệnh phụ khoa thường gặp. Vì vậy, khi xuất hiện dấu hiệu bất thường, bạn cần khám với bác sĩ chuyên khoa. Bằng biện pháp chuyên môn, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh đang mắc phải và chỉ định điều trị phù hợp.

4/Biện pháp phòng tránh bệnh

+ Vệ sinh vùng kín đúng cách

Việc giữ vệ sinh cơ quan sinh dục có ý nghĩa quan trọng để phòng ngừa bệnh phụ khoa. Cần rửa sạch âm hộ, sau mỗi lần tiêu tiểu, rửa bằng nước sạch, sau đó dùng khăn sạch lau khô (ưu tiên loại quần lót bằng vải không màu). 

Nếu muốn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể chọn dung dịch phù hợp, không quá kiềm, không dùng loại có độ sát khuẩn mạnh.

+ Quan hệ tình dục lành mạnh

Lây nhiễm bệnh lý qua tình dục rất phổ biến, vì vậy chị em nên biết bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ lành mạnh.

+ Khám phụ khoa định kỳ

Nhiều người còn e ngại việc thăm khám phụ khoa định kỳ. Thực chất đây là việc rất cần thiết trong công tác phòng bệnh. Việc khám phụ khoa diễn ra rất nhẹ nhàng, nhanh chóng. 

Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện dấu hiệu viêm nhiễm, dấu hiệu tiền ung thư để kịp thời điều trị.

Các bệnh phụ khoa thường gặp có thể gây nhiều biến chứng nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy, việc nhận biết và nhận thấy các triệu chứng bệnh là rất quan trọng để điều trị kịp thời và ngăn ngừa biến chứng xảy ra.

✪✪Phòng khám Sản - Phụ khoa Nghệ An✪✪

- Hotline: 039 863 8725

- Zalo: 037 326 4134

- Ðịa chỉ: Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An

Liên kết liên quan:

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page