top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Khám Phụ Khoa Là Khám Gì?

Khám Phụ Khoa Là Khám Gì? Khám phụ khoa là danh mục chẩn đoán và điều trị dành riêng cho phái nữ. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận sinh dục nữ giới, làm xét nghiệm từ tổng thể đến chi tiết để phát hiện các triệu chứng bất thường.

1/Khi Nào Chị Em Nên Khám Phụ Khoa?

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận sinh dục nữ, làm xét nghiệm tổng thể đến chi tiết để phát hiện triệu chứng bất thường. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ khoanh vùng các bệnh mà người bệnh phụ khoa có thể mắc phải. Nếu cơ thể có vấn đề, bác sĩ sẽ điều trị theo phác đồ phù hợp.

Khi khám phụ khoa, người bệnh thường phải trải qua 2 nội dung khám chính, bao gồm: khám chính và làm xét nghiệm hay siêu. Trong danh mục khám bệnh phụ khoa có từng dịch vụ riêng, chẳng hạn như: khám tổng quát, bộ phận sinh dục, khám vùng bụng, khám trực tràng,… Trong khi đó, trong danh mục siêu âm và xét nghiệm gồm: xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm CA – 125, xét nghiệm HPV, siêu âm tuyến vú, siêu âm âm đạo, siêu âm ngã âm đạo,…

Bên cạnh đó, không nhất thiết cơ thể có các triệu chứng bất thường ở vùng kín chị em mới tiến hành thăm khám. Chị em có thể khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần hoặc 1 năm/1 lần để tầm soát ung thư cổ tử cung và các vấn đề khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Khám phụ khoa là khám gì?
Khám phụ khoa là khám gì?

2/Khám Phụ Khoa Là Khám Gì?

Cơ quan sinh dục ở nữ được chia thành 2 phần chính là: Cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung). Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và chi tiết tất cả các cơ quan bộ phận sinh dục. Đồng thời, nữ giới được chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm nước tiểu,… nhằm phát hiện chính xác các bệnh lý gặp phải tại cơ quan sinh sản. Thông thường, khám phụ khoa sẽ thực hiện các bước sau:

  • Hỏi thông tin tình trạng hiện tại của bệnh nhân: Trước khi thực hiện các hoạt động thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi thông tin cá nhân, tình trạng bệnh lý, các dấu hiệu bất thường và tiểu sử bị của bệnh nhân. Qua những thông tin khảo sát này, bác sĩ sẽ quyết định bước thăm khám chi tiết tiếp theo.

  • Thăm khám bên ngoài: Ở bước thăm khám này, bác sĩ quan sát và kiểm tra bên ngoài cơ quan sinh dục, vùng ngực xem có điều gì bất thường không.

  • Xét nghiệm dịch âm đạo: Hầu hết khi khám phụ khoa đều gồm có bước xét nghiệm dịch âm đạo, nhằm giúp bác sĩ xác định xem có mắc các bệnh viêm âm đạo do nấm, trùng roi, tạp khuẩn không. Dịch âm đạo thường sẽ được bác sĩ lấy trên đầu dò siêu âm hoặc khi soi âm đạo bằng mỏ vịt.

  • Khám âm đạo: Ở bước khám âm đạo này, bác sĩ sẽ quan sát âm đạo có gì bất thường không. Sau đó dùng dụng cụ mỏ vịt để đưa vào trong âm đạo để quan sát thành âm đạo và cổ tử cung. Ở bước này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch âm đạo hoặc tế bào nếu nghi ngờ người bệnh mắc bệnh phụ khoa.

  • Khám tử cung: Bác sĩ dùng tay sờ nắn vùng bụng để xác định vị trí, kích thước tử cung. Ngoài ra, tại bước này bác sĩ tiến hành siêu âm hoặc siêu âm đầu dò để xác định cấu trúc, tình trạng tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn chứng. Khám tử cung để xác định bệnh lý tại tử cung, bác sĩ sẽ không bỏ qua bước thăm khám này.

  • Xét nghiệm: Tùy vào tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,...

  • Tư vấn điều trị và hẹn lịch thăm khám lại: Sau khi kiểm tra tổng quát và nắm được thông tin cần thiết, bác sĩ sẽ kết luận về tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, đồng thời hẹn lịch tái khám để kiểm tra hiệu quả của quá trình điều trị.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ siêu âm đầu dò để kiểm tra toàn bộ cơ quan sinh dục với phụ nữ đã có gia đình hay từng quan hệ tình dục. Còn với người chưa quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp siêu âm vùng bụng để khảo sát thông tin này.

Qua nội dung bài chia sẻ Khám Phụ Khoa Là Khám Gì? Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những thắc mắc này. Nếu còn vướng mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay đội ngũ bác sĩ tư vấn để được hỗ trợ nhanh chóng.

✪✪ Phòng khám Sản - Phụ khoa Nghệ An ✪✪

Liên kết liên quan:

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

留言


bottom of page