top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không là điều mà nhiều chị em quan tâm? Bởi vì thuốc phá thai được nhiều người dùng để đình chỉ thai nghén. Các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc này và các vấn đề liên quan qua nội dung bài viết sau đây.

Phá thai bằng thuốc an toàn là gì?

Phá thai bằng thuốc an toàn là thực hiện chấm dứt thai kỳ bằng biện pháp nội khoa. Nghĩa là, bác sĩ chuyên môn sẽ chỉ định thai phụ sử dụng thuốc để làm sảy thai giống với hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Theo chuyên gia, quy ước việc phá thai bằng thuốc thành công khi có hiện tượng sảy thai hoàn toàn mà không can thiệp thủ thuật ngoại khoa vào buồng tử cung. Nhờ đó giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và thủng tử cung.

Cơ chế hoạt động của loại thuốc phá thai là: Có 2 loại thuốc phá thai được áp dụng trong phác đồ phá thai nội khoa gồm có Mifepristone 200mg (Mifestad 200mg) và Misoprostol 200mcg.

Trong đó, Mifepristone 200mg làm ngừng quá trình phát triển thai nhi. Còn viên Misoprostol làm co bóp mạnh tại tử cung và đẩy bào thai ra khỏi tử cung.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Lê Lợi, biện pháp phá thai nội khoa dùng 2 loại thuốc theo thứ tự như sau:

  • Đầu tiên, thai phụ uống một viên Mifestad (có hàm lượng 200mg) tác dụng của viên này là làm thai nhi ngừng tiến triển. Đồng thời nhằm làm cho thai nhi bong ra khỏi lòng tử cung.

  • Sau 48 giờ, thai phụ sẽ được bác sĩ chỉ định uống viên thuốc thứ 2 là Misoprostol 200mcg có tác dụng gây co thắt tử cung, tống thai ra ngoài. Nếu không bị chảy máu trong 24h sau khi uống Misoprostol thì chị em cần đến ngay phòng khám để được hỗ trợ.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Trở lại với thắc mắc được nhiều nữ giới quan tâm đó là uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Để giải thích vấn đề này, các chuyên gia nói rằng: Hiệu quả của thuốc phá thai sẽ tùy thuộc vào thời gian có thai (tuổi thai).

Theo đó, điều kiện để cho việc phá thai bằng thuốc thành công là thai phải dưới 7 tuần tuổi, đã nằm trong tử cung và thai phụ không thuộc vào trường hợp chống chỉ định như: Rối loạn đông máu, tim mạch, thận, gan, viêm nhiễm phụ khoa,…

Đồng thời, việc uống thuốc để phá thai phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu như chị em tự ý sử dụng thuốc khi chưa được kiểm tra sức khỏe và chưa được chỉ dẫn của bác sĩ sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc.

Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?
Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không?

Theo ghi nhận, biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải khi chị em tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà đó là:

Dị ứng với thuốc phá thai

Một số trường hợp chị em có thể dị ứng với thành phần trong thuốc phá thai. Do đó, họ có thể gặp phải tình trạng như: Nổi mẩn ngứa trên cơ thể, choáng váng, mệt mỏi, cảm thấy khó thở. Vì vậy, để cho việc phá thai bằng thuốc an toàn thì chị em cũng nên kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi uống thuốc.

Băng huyết

Bác sĩ chuyên môn cho biết việc tự uống thuốc để phá thai sẽ gây tình trạng băng huyết. Đây là biểu hiện chị em sẽ bị chảy máu âm đạo với số lượng nhiều trong thời gian (>7 ngày). Đặc biệt, việc mất máu sẽ khiến cơ thể nữ giới bị thiếu máu. Nhẹ thì sẽ gây choáng váng ngất xỉu, còn trường hợp bị nặng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Thai bị dị tật

Không ít trường hợp thai chưa vào tử cung/thai đã phát triển lớn làm cho việc dùng thuốc phá thai không có hiệu quả. Việc này sẽ làm phôi thai vẫn phát triển trong tử cung mà chị em không hề hay biết. Tuy nhiên, do việc ảnh hưởng khi uống thuốc phá thai cho nên thai có thể dị tật, khiếm khuyết nếu sinh ra.

Sót thai, sót nhau thai

Tự ý uống thuốc phá thai khi thai nhiều tuần tuổi có thể sẽ gây ra biến chứng sót thai hoặc sót nhau. Điều này có nghĩa là một phần bào thai, nhau thai không được tống xuất ra và loại bỏ hoàn toàn khỏi tử cung. Tình trạng sót nhau, sót thai có thể sẽ gây nhiễm trùng cơ quan sinh sản và đe dọa đến sức khỏe nữ giới.

Vô sinh, hiếm muộn

Bác sĩ cho biết khi chị em uống thuốc phá thai nhiều lần, dùng thuốc để phá thai không đúng cách sẽ làm lớp nội mạc tử cung bị bào mòn. Trong đó, nội mạc tử cung là vị trí rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng thai. Khi lớp nội mạc tử cung bị mỏng đi nên chị em sẽ đối mặt với nhiều vấn đề như sinh non, sảy thai, nguy cơ mang thai ngoài tử cung,… làm gia tăng tình trạng vô sinh – hiếm muộn.

Qua những biến chứng nêu trên, chuyên gia y tế khuyến cáo nữ giới không nên tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà khi chưa được hướng dẫn từ đội ngũ bác sĩ giỏi. Để đảm bảo an toàn thì nữ giới nên tìm đến địa chỉ phá thai uy tín để được hỗ trợ.

Với những thông tin trong bài viết chúng tôi đã giải đáp: Uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Hy vọng đây sẽ là kiến thức bổ ích giúp nữ giới an tâm khi tiến hành đình chỉ thai. Nếu bạn còn vướng mắc, vui lòng gọi đến hoặc để lại thông tin để được chuyên gia giải đáp chi tiết.


Liên hệ với Phòng khám đa khoa Lê Lợi qua:

SÐT: 039 863 8725

Ðịa chỉ: 99 Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An.

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page