top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Tìm hiểu nứt hậu môn - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Đã cập nhật: 2 thg 7

Bị đau mỗi khi đi đại tiện hay trên giấy vệ sinh xuất hiện vết máu màu đỏ, nguy cơ cao có thể bạn đang mắc bệnh nứt kẽ hậu môn. Vì xảy ra ở khu vực nhạy cảm, tế nhị nên nhiều người cảm thấy tự ti, không dám đi thăm khám bệnh. Dưới đây là những thông tin tìm hiểu nứt hậu môn - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

1/NỨT HẬU MÔN LÀ GÌ?

Nứt kẽ hậu môn xảy ra khi niêm mạc ở hậu môn bị trầy xước, rách hoặc loét. Vết nứt có thể hình thành tại lớp da bên trong hoặc ở phía sau hậu môn. Ngoài ra, vết nứt còn có thể xuất hiện ở trước hay các vị trí khác cùng lúc. Với độ dài khoảng 0.5cm, vết nứt hậu môn khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, vô cùng khó chịu sau mỗi lần đi đại tiện.

Theo tài liệu y khoa và nứt hậu môn là gì, căn bệnh này tiến triển theo 2 giai đoạn là:

  • Giai đoạn cấp tính: Lúc này, kích thích của vết nứt ở hậu môn còn nhỏ và nông. Đồng thời, tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, thường không kéo dài quá 6 tuần. 

  • Giai đoạn mãn tính: Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, vết nứt bắt đầu mở rộng và sâu hơn. Do đó, người bệnh ngày càng phải chịu đựng những cơn đau dữ dội và diễn ra trong thời gian dài. 

Nứt kẽ hậu môn là căn bệnh khá phổ biến, đứng thứ 3 sau bệnh trĩ và các bệnh nhiễm trùng ở hậu môn trực tràng. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nứt kẽ hậu môn ảnh hưởng lớn tới các hoạt động hàng ngày, nhất là lúc đi vệ sinh. 

Nứt hậu môn là gì?
Nứt hậu môn là gì?

2/NGUYÊN NHÂN GÂY NỨT HẬU MÔN LÀ DO ĐÂU?

Nguyên nhân gây tổn thương niêm mạc hậu môn hàng đầu là do hiện tượng táo bón kéo dài. Khối phân cứng chắc gây khó khăn mỗi khi đi đại tiện. Vì vậy, người bệnh phải dùng sức để rặn đẩy phân ra ngoài dẫn đến làm rách, trầy xước lớp niêm mạc hậu môn.

Đặc biệt, trong quá trình đi đại tiện, cơ vòng hậu môn bị co và căng lên khiến máu khó lưu thông. Cùng với đó, nhu động ruột làm vết nứt càng trở nên nghiêm trọng và lâu lành hơn. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra tình trạng nứt hậu môn còn do:

  • Đại tiện sai tư thế hoặc do giấy vệ sinh quá cứng làm trầy xước, rách niêm mạc hậu môn.

  • Xoang chậu chịu nhiều áp lực khi nữ giới mang thai hoặc trong quá trình sinh thường. 

  • Tình trạng bị tiêu chảy kéo dài làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của cơ vòng hậu môn. 

  • Cấu tạo ống hậu môn của người bệnh quá nhỏ hoặc bị dị tật. 

  • Quan hệ bằng đường hậu môn và bị lây nhiễm các bệnh tình dục.

  • Các bệnh lý về viêm đường ruột như loét đại tràng, viêm xơ cơ thắt, bệnh crohn, lao hậu môn, ung thư hậu môn - trực tràng… 

3/PHƯƠNG PHÁP CHỮA TRỊ BỆNH NỨT KẼ HẬU MÔN HIỆU QUẢ

Tình trạng nứt hậu môn gây khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người bệnh. Chính vì vậy, làm sao để chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những biện pháp điều trị nứt kẽ hậu môn hiện nay:

3.1 Áp dụng cách trị nứt hậu môn tại nhà

Một số mẹo chữa nứt kẽ hậu môn dân gian có thể giúp khắc phục nhanh các triệu chứng đau đớn, khó chịu do bệnh gây ra như:

  • Dùng lá mồng tơi

Lấy lá mồng tơi đem rửa sạch rồi giã lấy nước, sau đó dùng khăn bông thấm nước và đắp lên vùng da bị nứt, trầy xước. Có thể để trong khoảng thời gian từ 20 - 25 phút rồi đi rửa sạch với nước.

  • Dùng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu rất dễ và đem lại hiệu quả khi chữa bệnh nứt hậu môn khá tốt. Người bệnh có thể lấy dầu dừa bôi lên vùng da bị nứt khoảng 2 - 3 ngày một lần. Các chất béo có trong dầu dừa sẽ giúp dịu da, giảm đau và hỗ trợ chữa trị bệnh. 

  • Dùng dầu oliu

Oliu được biết đến là một loại hạt chứa nhiều chất béo, có tác dụng làm trơn hệ thống ruột và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa trơn tru hơn. Chính vì thế nhiều người thường dùng để phòng tránh tình trạng bị táo bón. Với cách trị nứt kẽ hậu môn tại nhà này, người bệnh pha dầu oliu với sáp ong và mật ong theo tỷ lệ 1:1:1, sau đó trộn đều rồi đun sôi. Để nguội và lấy hỗn hợp bôi lên vùng da xuất hiện vết nứt hậu môn. 

  • Dùng nha đam

Nha đam không chỉ được dùng để làm đẹp mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác. Trong đó, nha đam có thể chữa trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả, giúp người bệnh giảm đau đớn, chống viêm và kháng khuẩn. Lá nha đam đem rửa sạch rồi lột lấy phần gel bên trong, sau đó bôi lên vùng da hậu môn bị nứt với tần suất 2 - 3 lần/ngày.

3.2 Điều trị nứt hậu môn bằng y khoa

Phương pháp chữa trị bệnh nứt hậu môn
Phương pháp chữa trị bệnh nứt hậu môn

Vậy nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Với những ai mới phát bệnh hoặc tình trạng nứt kẽ hậu môn nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp tại nhà kể trên. Tuy nhiên, nếu để lâu hoặc vết nứt hậu môn đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì rất khó có thể chữa trị tại nhà à tất nhiên bệnh rất khó để tự khỏi được. Nếu thấy nứt kẽ hậu môn lâu ngày không khỏi hoặc cơn đau kéo dài thì hãy đến ngay các cơ sở, địa chỉ chữa nứt hậu môn chuyên khoa để được khám, kiểm tra và chữa trị kịp thời. 

Để điều trị tình trạng nứt kẽ hậu môn, bác sĩ chuyên khoa sẽ can thiệp bằng những phương pháp sau đây:

  • Sử dụng thuốc 

Sử dụng thuốc là cách trị nứt kẽ hậu môn phổ biến giúp làm giảm cơn đau đớn và lành vết thương. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không nên tự mua thuốc về dùng mà cần đi khám để bác sĩ có thể biết rõ tình trạng bệnh và kê đơn loại thuốc phù hợp.

  • Can thiệp ngoại khoa

Với những trường hợp bị nứt kẽ hậu môn chuyển sang thời kỳ mãn tính, áp dụng các biện pháp chữa tại nhà hoặc sử dụng thuốc cũng không đem lại hiệu quả thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thực hiện một trong các dạng phẫu thuật như: nong hậu môn, cắt cơ vòng hậu môn hoặc dùng hóa chất.

4/CHỮA NỨT HẬU MÔN BAO LÂU THÌ LÀNH?

Chữa trị nứt hậu môn bao lâu thì lành là băn khoăn của nhiều người bệnh. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì thời gian khỏi nứt kẽ hậu môn ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Thời gian chữa khỏi nứt kẽ hậu môn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Thời gian phát hiện bệnh

Việc người bệnh phát hiện ra dấu hiệu nứt hậu môn sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chữa trị bệnh. Vì khi phát hiện bệnh sớm, bệnh còn ở giai đoạn nhẹ thì thời gian chữa trị càng ngắn, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí chữa nứt hậu môn.

  • Phương pháp điều trị

Thời gian chữa bệnh nứt kẽ hậu môn phụ thuộc lớn vào phương pháp điều trị. Các cách điều trị thường được áp dụng là sử dụng thuốc dạng bôi, thuốc uống, thuốc đặt hoặc can thiệp ngoại khoa. Trong đó, điều trị nội khoa thường kéo dài, còn phương pháp ngoại khoa sẽ khắc phục được tình trạng nứt kẽ hậu môn nhanh chóng.

  • Sức khỏe người bệnh

Với những người bệnh bị nứt kẽ hậu môn có sức khỏe và hệ miễn dịch tốt thì thời gian điều trị sẽ ngắn hơn, các triệu chứng đau đớn, khó chịu sớm được cải thiện.

  • Chế độ chăm sóc

Những người bệnh có chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học như: Thường xuyên ăn đồ cay nóng, thực phẩm chiên dầu, đồ uống có ga, sử dụng chất kích thích thì thời gian hồi phục bệnh nứt kẽ hậu môn lâu hơn, thậm chí có nguy cơ tái phát trở lại.

Qua những thông tin tìm hiểu nứt hậu môn - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh thường gặp này. Từ đó, biết cách phòng tránh bị nứt kẽ hậu môn hiệu quả cũng như chữa trị bệnh kịp thời.

Nếu còn thắc mắc gì về bệnh nứt kẽ hậu môn, vui lòng gọi vào Số 039 863 8725, Zalo: 037 326 4134 hoặc nhắn tin ở Fanpage để được các chuyên gia y tế của Phòng khám Đa khoa Lê Lợi giải đáp tận tình và hỗ trợ nhanh chóng.

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page