top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Thuốc phá thai và điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai

Đã cập nhật: 24 thg 1

Mặc dù đã có rất nhiều phương pháp để tránh thai như dùng bao cao su, dùng thuốc tránh thai nhưng khi mang thai ngoài ý muốn vẫn gặp phải. Nhiều người “trót lỡ” mang thai nhưng ngại đến các địa chỉ, cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn về biện pháp phá thai và tự ý mua thuốc về nhà ph.á thai.

Hôm nay, chúng tôi cung cấp thông tin về thuốc phá thai và điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai. Nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên tự ý bỏ thai bằng cách này.


Giới thiệu các loại thuốc ph.á thai

Thuốc ph.á thai đã được áp dụng tại nhiều nước đặc biệt là ở châu Âu, châu Mỹ và kết quả an toàn đạt trên 90%...

Trên thế giới hiện có 4 nhóm thuốc ph.á thai, Việt Nam dùng nhóm thuốc Mifepristone (với gắn kết của Progesterone ) & Misoprostol (Thuộc nhóm Prostaglandine).

  • Progesterone :Chất có tác dụng làm nội mạc tử cung phát triển tốt để trứng làm tổ trong buồng tử cung. Sử dụng nhóm thuốc Mifepristone đối kháng với Progesterone có tác dụng tách thai ra khỏi niêm mạc tử cung.

  • Nhóm Prostaglandine :Đây là loại thuốc có tác dụng khởi phát quá trình chuyển dạ tự nhiên, làm mềm cổ tử cung, gây cơn gò tử cung và đẩy xuất bào thai ra ngoài. Nhóm này có nhiều loại nhưng thường được dùng nhất hiện nay tại Việt Nam là thuốc ph.á thai Misoprostol (Cytotec).

Cách dùng thuốc ph.á thai an toàn nhất là gì?

Để giảm thiểu những tác hại khi phá thai bằng thuốc, chị em cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và không nên tự ý dùng thuốc tràn lan. Dưới đây là những điều cần làm đối với chị em có ý định ph.á thai bằng thuốc:

  • Việc đầu tiên cần làm là đến địa chỉ, cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe toàn diện như: khám phụ khoa, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, siêu âm thai… nhằm phát hiện và điều trị bệnh lý có ảnh hưởng đến quá trình ph.á thai bằng thuốc. Bên cạnh đó, còn để xác định tuổi thai có phù hợp để phá thai bằng thuốc hay không, mọi sự vượt ngưỡng tuổi thai quy định sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

  • Quá trình ph.á thai bằng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ điều trị và thường xuyên theo dõi để phản hồi khi có biến chứng bất thường.

  • Khi ph.á thai bằng thuốc không được bỏ dở giữa chừng, nếu ph.á thai bằng thuốc thất bại thì phải chuyển sang biện pháp khác, nhất định không được giữ thai lại.

Thuốc phá thai và điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai
Thuốc phá thai và điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai

Một số điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai

Tránh sử dụng thuốc ph.á thai nhiều lần

Nhiều chị em vẫn cho rằng phá th.ai bằng thuốc là biện pháp an toàn và không đề phòng các biến chứng của phương pháp này mà còn dùng thuốc nhiều lần. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.


Chị em nào có thể sử dụng thuốc để ph.á thai?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi thì những chị em có thể sử dụng phương pháp ph.á thai bằng thuốc ở trong độ tuổi từ 18 – 40 tuổi, tuổi thai phá bỏ từ 39 – 49 ngày, 3 tháng chu kỳ kinh nguyệt trước đó của chị em bình thường và không sử dụng thuốc steroid.


Những chị em chống chỉ định ph.á thai bằng thuốc

  • Mắc bệnh liên quan đến tuyến thượng thận

  • Bệnh tiểu đường

  • Bệnh tim

  • Bệnh nội tiết

  • Bệnh hen suyễn

  • Bệnh tăng nhãn áp

  • Chức năng gan bất thường

  • Chửa ngoài tử cung

  • U xơ tử cung

  • Ung thư vú,

  • Ung thư buồng trứng

  • Người có sức đề kháng kém & sức khỏe không đảm bảo.

Những việc cần làm trước khi ph.á thai bằng thuốc

Chị em cần thực hiện những biện pháp siêu âm để chắc chắn là bản thân đã mang thai, không rơi vào tình trạng thai ngoài tử cung. Cần chú ý đến trọng lượng và kích thước của thai để xem có nên ph.á thai bằng thuốc không.


Ngoài ra thai phụ cũng cần phải kiểm tra, xét nghiệm và làm các siêu âm bộ phận khác ở hệ thống sinh sản và toàn bộ cơ thể để phát hiện ra bất thường đang gặp phải, nhằm mục đích xử lý an toàn sức khỏe đảm bảo trước khi tiến hành dùng thuốc ph.á thai.

Lưu ý khi dùng thuốc ph.á thai

  • Uống đúng trình tự của thuốc ph.á thai

  • Uống thuốc bỏ thai theo chỉ dẫn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa.

  • Sau 2 tuần (kể từ khi uống viên thuốc thứ 2) thì thai phụ cần quay lại cơ sở y tế trước đó để thăm khám và kiểm tra hiệu quả.

  • Để ý các biến chứng có thể gặp phải sau ph.á thai bằng thuốc để báo cáo kịp thời bác sĩ và xử lý kịp thời.

Qua nội dung bài viết thuốc phá thai và điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho quý bạn đọc thông tin hữu ích. Phá thai bằng thuốc ph.á thai là phương pháp phá thai rẻ tiền nhất và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe thai phụ.Vì vậy chị em nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn cách ph.á thai này. Hãy là người phụ nữ sáng suốt khi đưa ra quyết định ph.á thai để đảm bảo sức khỏe an toàn. Chị em cần tuyệt đối tránh việc tự ý ph.á thai vì nguy cơ biến chứng là rất lớn, hãy đến các địa chỉ, cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được tư vấn về những biện pháp phá thai hợp lý và an toàn nhất.


Nếu bạn đang muốn tìm địa chỉ phá thai bằng thuốc ở Vinh an toàn hiệu quả thì Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một gợi ý cho bạn. Phòng khám được Sở Y tế Nghệ An cấp phép hoạt động chính quy và có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm, chi phí thăm khám hợp lý. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.


Phòng khám đa khoa Lê Lợi

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page