top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Thuốc phá thai có an toàn không?

Đã cập nhật: 24 thg 1

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp chấm dứt thai kỳ trong trường hợp nữ giới có thai ngoài ý muốn và áp dụng với trường hợp thai nhi còn ít tuần tuổi. Vậy đây có phải là biện pháp an toàn? Thuốc phá thai có an toàn không?


1.Thuốc phá thai hoạt động như thế nào?

Phá thai bằng thuốc là biện pháp sử dụng thuốc nhằm để ức chế và ngăn cản sự phát triển của thai nhi mà không sử dụng bất cứ phương pháp phẫu thuật nào. Việc sử dụng thuốc phá thai này kích thích tử cung co bóp mạnh, nhằm đẩy thai ra ngoài tự nhiên nhất.


Hiện tại có hai loại thuốc dùng kết hợp với nhau dùng để chấm dứt thai, đó là mifepristone và misoprostol. FDA đã duyệt 2 loại thuốc này nhằm để chấm dứt thai kỳ này ở năm 2000.

  1. Mifepristone: Mifepristone là loại thuốc để uống đầu tiên, thuốc này có tác dụng làm giãn nở cổ tử cung và ngăn chặn các tác động của hormone progesterone - loại hormone có ý nghĩa quan trọng để duy trì thai kỳ.

  2. Misoprostol: Thuốc được uống sau khi uống Mifepristone trong 24 đến 48 giờ. Thuốc có tác dụng khiến cho tử cung co thắt, gây chảy máu và tống mô thai ra bên ngoài.

2. Sử dụng thuốc phá thai như thế nào?

Tuy biện pháp này dễ sử dụng, nhưng chuyên giá cảnh báo là không phải ai cũng có thể dùng thuốc để bỏ thai được.

Sử dụng thuốc để chấm dứt thai kỳ cần phải đảm bảo:

  • Thai đã vào tử cung (thuốc không có hiệu quả ở trường hợp thai nhi ngoài tử cung).

  • Thai nhi nhỏ hơn 7 tuần tuổi.

  • Sức khỏe của nữ giới cũng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không mắc bệnh lý như tim mạch, huyết áp…

  • Không sử dụng thuốc phá thai trước đó 6 tháng.

Thuốc phá thai có an toàn không?
Thuốc phá thai có an toàn không?

3. Thuốc phá thai có an toàn không?

Những nghiên cứu và các bằng chứng thực tế cho thấy, những viên thuốc này an toàn và có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, theo những chuyên gia cho biết người bệnh vẫn có thể tiềm ẩn các rủi ro như: -

Dị ứng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu, sốt trong vài giờ, có thể kèm ớn lạnh.

Một số trường hợp ra máu và có thể đi kèm cảm giác đau bụng kinh, rối loạn nội tiết, bệnh phụ khoa, nguy cơ thai ngoài tử cung… Ngoài ra, có trường hợp vẫn mang thai sau khi dùng thuốc.


4. Không lạm dụng thực hiện phá thai bằng thuốc

Việc sử dụng thuốc để phá thai đã tăng trong những năm gần đây. Theo dữ liệu đến năm 2020 người dùng thuốc phá thai chiếm 54% tổng số ca phá thai tại Hoa Kỳ.


Các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên lạm dụng biện pháp dùng thuốc phá thai thường xuyên. Dù cho là thực hiện bằng bất kỳ phương pháp nào thì việc đình chỉ thai nhiều lần cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tử cung: Thành tử cung bị bào mòn, suy yếu… Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thụ thai, hỏng thai, làm tổ bất thường, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh…


Do đó, chị em không tự ý mua thuốc phá thai về để dùng tại nhà vì việc đình chỉ thai nghén này chỉ nên thực hiện tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, cần thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.


Phòng khám đa khoa Lê Lợi là một trong những địa chỉ phá thai tại Vinh an toàn, hiệu quả tại khu vực và được Sở Y tế Nghệ An cấp phép hoạt động chính quy. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn có nhiều kinh nghiệm và thực hiện thành công nhiều ca bỏ thai an toàn.


Qua nội dung bài viết Thuốc phá thai có an toàn không? Hy vọng chúng tôi đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc và hiểu thêm về phương pháp này. Nếu bạn đang có vấn đề cần hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua để được tư vấn nhanh chóng.


Phòng khám đa khoa Lê Lợi

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page