top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Sau phá thai vẫn ra máu có sao không?

Phá thai là giải pháp cho những trường hợp không thể tiếp tục thai kỳ. Hiện tượng chảy máu âm đạo sau khi thực hiện đình chỉ thai là hoàn toàn bình thường, và cần mất một khoảng thời gian mới thấy kinh nguyệt có trở lại. Vậy sau phá thai vẫn ra máu có sao không?

1. Những phương pháp phá thai an toàn?

Phá thai (đình chỉ thai) là chấm dứt một thai kỳ bằng cách lấy phôi thai ra khỏi tử cung trước thời kỳ sinh nở. Có nhiều nguyên nhân khiến thai phụ không thể tiếp tục mang thai, chẳng hạn như mang thai ngoài ý muốn, thai phụ mắc các bệnh nguy hiểm không thể mang thai hoặc thai nhi có bệnh lý, dị tật nặng.

Hiện nay có những phương pháp phá thai được áp dụng phổ biến là phá thai bằng thuốc, hút chân không và nong nạo gắp thai. Tùy vào thể trạng của thai phụ và tuổi thai nhi mà bác sĩ sẽ có hướng dẫn tư vấn và chỉ định phương pháp phù hợp.

2. Sau phá thai bao lâu thì có kinh lại?

Sau khi đình chỉ thai bao lâu thì có kinh lại là thắc mắc của chị em sau khi thực hiện thủ thuật này. Bác sĩ chuyên môn cho biết, thông thường sau khi phá thai khoảng 4-8 tuần chị em phụ nữ sẽ có kinh nguyệt trở lại.

3. Sau phá thai vẫn ra máu có sao không?

Sau phá thai vẫn ra máu có sao không?
Sau phá thai vẫn ra máu có sao không?

Nhiều chị em phụ nữ lo ngại chảy máu âm đạo sau khi phá thai, tuy nhiên đây là biểu hiện bình thường. Chị em nên dùng băng vệ sinh để theo dõi lượng máu, nếu máu chảy ít thường không đáng lo ngại. Thông thường sau khi đình chỉ thai 2-4 tuần sẽ ngừng ra huyết, nếu tình trạng ra huyết dài hơn chị em nên đi kiểm tra lại.

Ở mỗi phương pháp phá thai chị em có thể gặp tình trạng chảy máu khác nhau, cụ thể là:

3.1 Đối với phá thai nội khoa

Phá thai nội khoa chính là phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc, tức là bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc uống (Mifestad và Misoprostol) để chấm dứt thai kỳ. Tình trạng ra huyết âm đạo ở chị em có thể kéo dài khoảng 2-4 tuần.

3.2 Đối với phá thai ngoại khoa

Phá thai ngoại khoa là biện pháp phá thai có can thiệp thủ thuật, tức là bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng qua cổ tử cung, đi vào buồng tử cung để lấy bào thai ra ngoài. Có 2 hình thức phá thai ngoại khoa, bao gồm:

Hút thai chân không: Dùng ống hút chuyên dụng đi qua cổ tử cung, vào buồng tử cung và thông qua lực hút chân không lấy thai ra ngoài. Phương pháp này sẽ chỉ định áp dụng ở tuổi thai 6-12 tuần.

Nong nạo gắp thai: Dùng dụng cụ chuyên dụng làm giãn nở cổ tử cung và hút thai ra ngoài, thường chỉ định đối với trường hợp tuổi thai 13-18 tuần.

Phá thai ngoại khoa cũng gây chảy máu sau khi thực hiện thủ thuật, biểu hiện chảy máu giống như kỳ kinh ở người phụ nữ và kéo dài khoảng 1-2 tuần.

4. Nguyên nhân ra máu kéo dài sau khi hút thai

Tình trạng chảy máu âm đạo diễn ra 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo đó là những biểu hiện bất thường. Những vấn đề này có thể xuất phát từ những nguyên nhân như:

Nguyên nhân ra máu kéo dài sau khi hút thai
Nguyên nhân ra máu kéo dài sau khi hút thai

+ Do nhiễm trùng

Tình trạng nhiễm trùng có thể do dụng cụ y tế chưa được tiệt trùng hoặc thai phụ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục từ trước đó. Nhiễm trùng có thể khiến nữ giới bị ra máu đỏ tươi sau hút thai, máu có mùi hôi và kèm dịch màu vàng, ớn lạnh, sốt cao, đau bụng từ nhẹ đến nặng. Nếu bị nhiễm trùng lây lan đến vòi trứng và buồng trứng sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh và mất khả năng làm mẹ về sau.

+ Sót nhau, sót thai

Việc nạo thai không triệt để sẽ khiến cho nữ giới bị chảy máu kéo dài và đau bụng dữ dội. Máu thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, kèm theo nhiều máu cục. Tình trạng này xảy ra khi nữ giới thực hiện đình chỉ thai tại những cơ sở y tế không uy tín. Vì vậy, chị em khi muốn thực hiện đình chỉ thai cần lựa chọn những phòng khám phá thai an toàn để thực hiện thủ thuật này.

+ Rối loạn đông máu

Bao gồm những bệnh lý như giảm yếu tố đông máu, xuất huyết giảm tiểu cầu,... mà nữ giới mắc bệnh trước khi thực hiện nạo phá thai. Nếu không được xét nghiệm kỹ lưỡng trước khi tiến hành thủ thuật, điều này có thể dẫn đến tình trạng chảy máu không cầm.

+ Bị tổn thương trong quá trình tiến hành thủ thuật

Trong quá trình thực hiện đình chỉ thai không chuyên nghiệp, thao tác quá mạnh bạo khiến cho niêm mạc tử cung, cổ tử cung, âm đạo bị tổn thương. Điều này sẽ gây tình trạng chảy máu nhiều và kéo dài.

5. Phá thai có làm chu kỳ kinh không đều hay không?

Trường hợp chị em phụ nữ vốn có tình trạng kinh nguyệt không đều trước đó, nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra sau khi phá thai. Bởi vì hành động đình chỉ thai có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, gây căng thẳng cũng là lý do làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

6. Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Các biểu hiện thường gặp sau khi đình chỉ thai là vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, ra máu âm đạo và đau tức nhẹ ở bụng dưới. Đó là biểu hiện bình thường và sẽ giảm dần, chị em không quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu chị em bị sốt cao, chảy máu âm đạo nhiều, cơn đau bụng không thể kiểm soát bởi thuốc giảm đau… chị em nên đến ngay đơn vị y tế để được thăm khám kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp được thắc mắc Sau phá thai vẫn ra máu có sao không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, chị em có thể liên hệ đến Hotline: 039 863 8725, Zalo: 037 326 4134 hoặc gửi tin nhắn qua Fanpage , Facebook để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ!

Liên kết liên quan:


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commenti


bottom of page