top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không

Nứt kẽ hậu môn qua một thời gian dài sẽ gây thiếu máu, nhiễm trùng, dễ gây ra bệnh lý ở hậu môn – trực tràng. Vậy khi bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Để đưa ra câu trả lời cụ thể mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.


Dấu hiệu nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn

Trước khi giải đáp câu hỏi nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Bạn nên tìm hiểu những biểu hiện để nhận biết bệnh.


Nứt kẽ hậu môn là khi niêm mạc da ống hậu môn tạo ra ổ viêm loét, lâu ngày tạo thành vết nứt. Tùy vào từng trường hợp mà vết nứt sẽ dài khoảng 0.5 – 1cm so với vùng nếp gấp hậu môn.

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở bất kỳ người nào với các biểu hiện như:

  • Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết nứt kẽ hậu môn là cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu, làm ảnh hưởng đến hoạt động và sinh hoạt hàng ngày.

  • Chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện là biểu hiện của nứt kẽ hậu môn dễ nhận biết nhất. Tùy vào mỗi người mà lượng máu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, lượng máu sẽ không nhiều và dính trên giấy vệ sinh hoặc ra kèm theo phân. Đi kèm là tình trạng tiết dịch vàng, có mùi hôi cực khó chịu.

  • Đau rát hậu môn được xem là biểu hiện phổ biến của bệnh. Lúc này, người bệnh thường sẽ cảm thấy đau nhức mỗi khi ngồi lâu hoặc làm việc nặng. Đặc biệt, cảm giác đau sẽ tăng lên mỗi khi đại tiện, có trường hợp bị đau dữ dội và hết đau đột ngột.

  • Hậu môn có các vết nứt và rách, những vết nứt này nằm ở lỗ hậu môn hoặc ngay đường viền hậu môn khoảng 0.5 – 1cm. Tùy vào tình trạng của bệnh mà vết nứt hậu môn sẽ bị rỉ máu, xung quanh vết nứt có những mẫu da thừa nên rất dễ nhận biết.

Bên cạnh những dấu hiệu được nêu trên, khi bị nứt hậu môn người bệnh còn có các biểu hiện như: Cơ thể thường mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, buồn nôn, da xanh xao, tinh thần căng thẳng, nóng rát hậu môn,…


***Có thể thấy rằng các triệu chứng của nứt kẽ hậu môn gần giống bệnh trĩ nên việc nhận biết rất dễ bị nhầm lẫn.

Giải đáp: Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không?

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không
Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không

Hầu hết, những trường hợp bị nứt kẽ hậu môn thường có thắc mắc rằng: “Bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không?”. Bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Lê Lợi chia sẻ: Bệnh nứt kẽ hậu môn là dạng tổn thương ngoài ống hậu môn. Bệnh nứt hậu môn có thể tự khỏi nhưng tỷ lệ khỏi bệnh rất thấp.


Nguyên nhân là hậu môn là đường thoát chất thải - nơi đây có nhiều hại khuẩn nên các vết nứt hậu môn sẽ rất khó lành như tự nhiên. Đa số trường hợp mắc bệnh phải nhờ đến can thiệp của y khoa mới thoát khỏi bệnh hoàn toàn.


So với những bệnh lý hậu môn – trực tràng thì nứt kẽ hậu môn khá phức tạp. Bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị hiệu quả và tái phát trở lại. Do đó, không ít tình trạng đang phải đối mặt với rò hậu môn hoặc ung thư hậu môn – trực tràng.



Trên đây là những thông tin về trường hợp bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Nếu cần hỗ trợ tư vấn thêm về bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng, hãy trao đổi với bác sĩ của chúng tôi qua Fanpage hoặc gọi đến Hotline: 039.863.8725 để được trợ giúp nhanh chóng!

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page