top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Giải đáp: Tinh Trùng Sống Được Bao Lâu Trong Tử Cung

Tinh trùng có thể tồn tại tùy vào môi trường chúng được thả vào và tốc độ khô đi của tinh trùng. Bài viết sau sẽ giải đáp tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung.

1. Thời gian sống của tinh trùng phụ thuộc yếu tố nào?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nam giới có thể tạo ra 72.000 tinh trùng/phút và hơn 100 triệu tinh trùng/ngày. Nam giới có thể sinh tinh trùng trong suốt cuộc đời nhưng số lượng và chất lượng suy giảm theo thời gian.

Thông thường, tuổi thọ tinh trùng là 74 ngày kể từ thời điểm hình thành trong bộ phận sinh dục nam giới. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng mỗi người và các yếu tố khác mà tuổi thọ của tinh trùng sẽ khác nhau.


Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của nam là yếu tố quyết định tuổi thọ của tinh trùng. Nếu nam giới có thói quen không tốt cho sức khỏe như dùng chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, thiếu ăn, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều đồ béo, cay,..Theo đó, tuổi thọ của tinh trùng cũng bị giảm đi.


Tình trạng sức khỏe

Trong hầu hết trường hợp, nếu nam giới gặp vấn đề về sức khỏe như thừa cân, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao thì tuổi thọ của tinh trùng bị rút ngắn. Và đặc biệt, nhiễm trùng do bệnh lý nam giới gây ra ảnh hưởng lớn đến thời gian sống sót của tinh trùng. Do đó, nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị càng sớm càng tốt.


Yếu tố tuổi tác

Tuổi tác cũng là yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của tinh trùng. Nam giới càng lớn tuổi thì khi đó chất lượng và tuổi thọ tinh trùng càng kém. Nghiên cứu cho thấy rằng khi nam giới bước sang tuổi 40 và tuổi thọ tinh trùng giảm 0,7%. Ở những người trên 60 tuổi thì tỷ lệ tử vong và hình thành tinh trùng lên đến 80%.


Yếu tố nhiệt độ

Nhiệt độ lý tưởng để tinh trùng sống từ 35-36 độ C nên nhiệt độ thấp hay cao cũng ảnh hưởng đến khả năng sống sót của tinh trùng. Theo chuyên gia, nếu bìu của nam giới nóng ở nhiệt độ 43 độ trong vòng 30 phút thì số lượng tinh trùng sẽ chết dần lên đến 80%.


Do đó, để xác định tình trùng sống được bao lâu trong tử cung còn phụ thuộc vào những yếu tố vừa kể trên.


2. Giải đáp: Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung?

Tinh Trùng Sống Được Bao Lâu Trong Tử Cung
Tinh Trùng Sống Được Bao Lâu Trong Tử Cung

Khi xuất tinh, tinh trùng trộn lẫn với enzyme có trong tinh dịch, sau thời gian tinh trùng hóa lỏng tạo điều kiện cho tinh trùng bơi ra khỏi tinh dịch và di chuyển sâu vào trong tử cung.


Nếu tinh trùng bị hóa lỏng sau một thời gian thì sẽ không thể bơi ra khỏi tinh dịch, enzyme có trong chất lỏng này sẽ phá hủy tinh trùng. Vì vậy tinh trùng này có thể sống được vài giờ rồi chết đi.


Vì tinh trùng khỏe mạnh bơi khỏi tinh dịch đã hóa lỏng để xâm nhập vào trứng nên tuổi thọ của tinh trùng tùy thuộc vào môi trường tự nhiên bên trong âm đạo và tử cung. Ở đây cơ bản luôn có môi trường axit với chất nhầy ở cổ tử cung. Đây cũng là điều kiện lý tưởng để tinh trùng tồn tại. Nếu chất nhầy cổ tử cung giàu dinh dưỡng thì đó là môi trường lý tưởng nhất - nơi mà tuổi thọ tinh trùng đạt tối đa 5-6 ngày sau quan hệ.

Tuy nhiên, hầu hết tinh trùng sẽ chết trong tử cung nữ sau 1-2 ngày, vì môi trường axit tự nhiên của âm đạo chống lại vi khuẩn lạ. Ngoài ra, khi nữ giới có ít chất nhầy hoặc chất nhầy cổ tử cung quá đặc và kém dinh dưỡng thì tinh trùng sẽ bị tiêu diệt trước khi gặp trứng.


Các chuyên gia đã giải đáp về thắc mắc tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung. Theo đó, các cặp vợ chồng mong muốn có con có thể cân nhắc và tính toán khả năng thụ thai.


Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ để xét nghiệm tinh dịch đồ khu vực TP. Vinh thì có thể liên hệ với Phòng khám Đa khoa Lê Lợi qua Fanpage để được đội ngũ bác sĩ tư vấn đặt hẹn nhé!

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commentaires


bottom of page