top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Giải đáp: Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu

Đã cập nhật: 24 thg 1

Hiện tượng chảy máu âm đạo sau phá thai là hoàn toàn bình thường và chị em phải mất một khoảng thời gian mới có kinh nguyệt quay trở lại. Cùng Phòng khám Đa khoa Lê Lợi theo dõi thông tin giải đáp: Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu để giúp chị em yên tâm hơn khi xảy ra hiện tượng này.


Giải đáp: Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu

Ra máu đỏ tươi sau khi nạo hút thai là hiện tượng thường gặp và bất kể người phụ nữ nào cũng gặp phải. Phương pháp phá thai có thể được áp dụng là bằng thuốc, nong, gắp hoặc hút thai.


Thông thường sau khi thực hiện phá thai, đường sinh dục của nữ giới sẽ ra máu từ 5 - 7 (đôi khi kéo dài đến 10 ngày) phụ thuộc vào từng cơ địa mỗi người. Bên cạnh hiện tượng chảy máu âm đạo, sản phụ có thể bị đau bụng do tử cung co bóp đẩy máu cục ra bên ngoài để làm sạch buồng tử cung. Lượng chảy máu ở trong những ngày đầu sẽ ra nhiều, sau đó sẽ thuyên giảm dần và ngưng hiện tượng chảy máu hoàn toàn.


Tuy nhiên nếu tình trạng chảy máu đỏ tươi sau hút thai tiếp diễn trên 10 ngày và không có dấu hiệu dừng lại, kèm theo đó là tình trạng máu cục ra nhiều, sản dịch có màu nâu hoặc mùi hôi thì chứng tỏ rằng phá thai không thành công và đã xuất hiện các biến chứng.

Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu
Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu

Nguyên nhân ra máu kéo dài sau khi hút thai

Tình trạng ra máu tiếp diễn sau 10 ngày không thuyên giảm và kèm theo những biểu hiện bất thường thì có thể là do nguyên nhân sau đây:


Do nhiễm trùng

Bắt nguồn từ dụng cụ y tế chưa tiệt trùng hoặc sản phụ bị viêm cơ quan sinh dục từ trước. Nhiễm trùng có thể khiến cho nữ giới bị ra máu đỏ tươi sau khi hút thai, máu có mùi hôi, kèm dịch màu vàng, ớn lạnh sốt cao, đau bụng dưới từ mức độ nhẹ đến nặng.


Do bị tổn thương trong quá trình nạo hút thai

Khi bạn thực hiện ở những địa chỉ nạo hút thai không chuyên nghiệp, quá mạnh bạo sẽ khiến cho niêm mạc tử cung, cổ tử cung, âm đạo bệnh nhân bị tổn thương dẫn đến hiện tượng chảy máu nhiều và kéo dài.


Do sót nhau, sót thai

Nạo thai không triệt để sẽ làm nữ giới chảy máu kéo dài và bị đau bụng dữ dội. Máu thường có màu đỏ tươi hoặc màu đỏ sẫm, kèm theo nhiều máu cục. Điều này xảy ra khi nữ giới phá thai tại những cơ sở không uy tín nên bạn hãy lựa chọn các địa chỉ an toàn để thực hiện thủ thuật này.


Do rối loạn đông máu

Bao gồm những bệnh lý như giảm yếu tố đông máu; xuất huyết giảm tiểu cầu; bệnh Von Willebrand,... mà nữ giới đã mắc trước khi thực hiện nạo phá thai. Nếu không được xét nghiệm kỹ trước khi thực hiện phá thai có thể dẫn đến chảy máu không cầm được, tình trạng này vô cùng nguy hiểm.


Cách xử lý sản phụ bị ra máu đỏ tươi sau khi hút thai

Khi tình trạng chảy máu sau khi thực hiện nạo hút thai kéo dài nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần tái khám tại những địa chỉ phá thai ở Vinh uy tín. Bác sĩ sẽ giúp bạn xử lý đúng cách và kịp thời để ngăn chặn biến chứng xảy ra. Trong trường hợp địa chỉ, cơ sở y tế cách quá xa nơi cư trú, người thân hãy sơ cứu cho sản phụ theo các cách như sau:

  • Bệnh nhân nằm ngửa đồng thời 2 chân khép chéo vào nhau;

  • Đầu đặt nằm thấp và kê cao chân hơn so với đầu, hạn chế cử động;

  • Dùng gạc và bông gòn sạch khuẩn để chèn vào âm đạo nhằm giúp cầm máu tạm thời.

Dựa vào từng mức độ chảy máu và nguyên nhân gây tình trạng chảy máu, bác sĩ chuyên môn sẽ chọn phương án phù hợp nhất như dùng thuốc cầm máu, nạo hút phần thai bị sót lại hoặc dùng phẫu thuật để xử lý tổn thương.


Nhằm hạn chế tối đa các biến chứng chảy máu kéo dài sau nạo hút thai, chị em cần áp dụng các biện pháp như:

  • Nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, hạn chế vận động nặng, không di chuyển nhiều ít nhất trong vòng 1 tuần sau khi thực hiện phá thai;

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Đặc biệt là các thực phẩm chứa nhiều vitamin C có tác dụng ổn định thành mạch;

  • Kiêng uống đồ uống có cồn, rượu bia và không ăn những thực phẩm cay nóng;

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và đúng cách vùng kín mỗi ngày.

Qua nội dung bài viết giải đáp: Sau nạo hút thai bao lâu thì hết ra máu. Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và cách xử lý khi gặp tình trạng này. Nếu bạn có vấn đề cần hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua để được hỗ trợ nhanh chóng.


Phòng khám đa khoa Lê Lợi:



8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page