top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì?

Đi vệ sinh ra máu, đau rát hậu môn là tình trạng hay gặp phổ biến. Bác sĩ chuyên khoa nói rằng, biểu hiện này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về hậu môn – trực tràng nguy hiểm. Cùng Phòng khám đa khoa Lê Lợi tìm hiểu tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì thông qua nội dung sau đây nhé!


Tình trạng đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn

Đi ngoài ra máu kèm cảm giác bị đau rát hậu môn, máu lẫn trong phân hoặc cuối bãi phân có máu màu đỏ tươi, đỏ thẫm hoặc thâm đen. Ngoài đi ngoài ra máu thì người bệnh còn có cảm giác bị đau rát ở hậu môn kéo dài.

Thông thường, tình trạng đi ngoài ra máu và đau rát hậu môn có thể là do táo bón hoặc một vài bệnh lý hậu môn, đại trực tràng gây ra.

Ngoài chảy máu, đau hậu môn thì người bệnh còn gặp một số biểu hiện như:

  • Hậu môn tiết dịch mùi hôi.

  • Ngứa rát tại khu vực hậu môn – trực tràng.

  • Cơ thể bị mệt mỏi/sốt.

  • Xuất hiện cục u ở hậu môn.

  • Bị chuột rút.

  • Đau quặn bụng.

Góc giải đáp: Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì?

Đại tiện ra máu và đau rát hậu môn là biểu hiện thường gặp khá phổ biến ở người bị táo bón, uống ít nước, ăn ít chất xơ, thường xuyên sử dụng thực phẩm cay nóng,…

Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì?
Đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì?

Bên cạnh đó, tình trạng này còn là biểu hiện cảnh báo mắc một số bệnh ở vùng hậu môn – trực tràng như:


Nứt kẽ hậu môn

Nếu gặp biểu hiện đại tiện ra máu kèm với triệu chứng đau rát hậu môn thì bạn hãy nghĩ ngay đến bệnh nứt kẽ hậu môn. Bệnh lý này xuất hiện vết nứt kẽ khiến máu tươi chảy ra trong quá trình đại tiện. Đồng thời, người bệnh còn cảm thấy đau đớn kéo dài, trong phân có máu tươi hoặc máu chảy thành giọt.


Bệnh trĩ

Theo thống kê, bệnh trĩ chiếm đến 90% trường hợp đi vệ sinh ra máu, đau rát hậu môn khi đại tiện. Người bị bệnh trĩ bị áp lực đè nén lên hậu môn lâu ngày, gây xuất hiện búi trĩ ở đường lược.

Khi mắc bệnh trĩ thì người bệnh sẽ có những dấu hiệu như:

  • Thường xuyên bị ra máu khi đi vệ sinh, hậu môn ngứa ngáy đau rát khó chịu.

  • Hậu môn tiết dịch nhầy gây ẩm ướt.

  • Xuất hiện triệu chứng táo bón, đặc biệt có cảm giác vướng, cộm do búi trĩ nằm ngoài hậu môn.

Rò hậu môn

Rò hậu môn là dạng nhiễm khuẩn mạn tính tại hậu môn trực tràng. Tình trạng này là hậu quả khi bị áp xe hậu môn trực tràng. Nghĩa là, các tuyến nhỏ tạo chất nhờn trong hậu môn bị tắc, tạo thành ổ áp xe và phát triển thành rò hậu môn.

Khi bị rò hậu môn thì người bệnh sẽ thấy cơ thể nóng sốt, hậu môn đau nhức, có dịch nhầy, đặc biệt là đi đại tiện ra máu.


Viêm loét đại trực tràng

Bệnh này gây hiện tượng đại tiện ra nhiều máu, có lẫn dịch nhầy ở bề mặt phân. Kèm theo đó là xuất hiện cơn đau quặn bụng, đau rát khi đại tiện khiến cho người bệnh mệt mỏi.


Bệnh polyp trực tràng & đại tràng

Nếu thấy đi vệ sinh ra máu và bị đau rát hậu môn, bạn hãy nghĩ ngay đến bệnh polyp đại trực tràng. Bệnh hình thành nên các khối u trong lòng đại tràng. Khi các khối u này phát triển, làm giãn niêm mạc dần tách ra và sa xuống.


Bài viết trên đã giải đáp cụ thể biểu hiện đi vệ sinh ra máu và đau rát hậu môn là bệnh gì. Nếu còn vướng mắc liên quan cần hỗ trợ, hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Lê Lợi bằng cách gọi đến 039 863 8725 hoặc trao đổi qua Fanpage để biết thêm thông tin chi tiết.

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page