top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Cách xử lý tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật

Rò hậu môn là bệnh gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bệnh còn gây ra các biến chứng phức tạp. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân khi phẫu thuật vẫn bị tái phát rò hậu môn. Hãy theo dõi bài viết sau để nắm được cách xử lý tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật.


1. Rò hậu môn là thế nào?

Trước khi đưa ra phương pháp xử lý tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật, chúng ta cùng tìm hiểu rò hậu môn là thế nào? Rò hậu môn là hiện tượng vết nứt ở hậu môn bị viêm nhiễm khiến các tuyến giữa cơ thắt bị viêm, tụ mủ rồi vỡ ra và tạo thành lỗ hoặc lỗ rò.


Đây là bệnh khá phổ biến ở hậu môn và trực tràng, nguyên nhân do nhiễm trùng mãn tính do vi khuẩn phát triển từ áp xe hậu môn và trực tràng.


Các tổ chức dạng hạt gây ra bởi phản ứng viêm được thấy trong các lỗ rò. Bệnh nhân rò hậu môn có các đốm nhỏ gần hậu môn. Những đốm này tiết ra chất lỏng màu vàng có mùi khó chịu. Rắm và phân khi đi đại tiện sẽ bị rò rỉ qua lỗ rò gây sưng, nóng, đau và có mủ ở hậu môn.

Tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật là do đâu? Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng rò hậu môn nhưng bệnh chủ yếu là tái phát rò hậu môn sau phẫu thuật (cắt trĩ, cắt tầng sinh môn sau sinh) hoặc bệnh lý khác (áp xe hậu môn, vỡ trực tràng, vi khuẩn lao,...)

Tùy theo tình trạng và vị trí của các lỗ rò hậu môn, được phân thành các loại như sau:

  • Rò hậu môn hoàn toàn: Có cả lỗ rò cả bên trong và bên ngoài, chúng liên kết với nhau.

  • Lỗ rò không hoàn toàn: Chỉ có một lỗ rò ở phía trên ống rò.

  • Rò hậu môn phức tạp: Đường rò có nhiều lỗ rò ở những nơi nguy hiểm.

  • Lỗ rò hậu môn đơn giản: Đường rò hậu môn ít lỗ rò và nằm ở trong ngách.

  • Rò hậu môn co thắt: Do hình thành áp xe ở vùng da gần hậu môn, dễ điều trị và ít có nguy cơ tái phát.

2. Cách xử lý tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật

Tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật
Tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật

Bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Lê Lợi chia sẻ, rò hậu môn dù cho đơn giản hay phức tạp hoặc tái phát thì đều nên được điều trị bằng phẫu thuật. Nguyên tắc chữa trị là xác định các lỗ rò và áp xe bên trong, xác định chuẩn xác đường rò chính và phụ, loại bỏ các mô xơ, phá hủy tất cả các góc và duy trì độ mở của hậu môn tối đa của cơ vòng.


Rò hậu môn là bệnh thường gặp nhưng để ca phẫu thuật hiệu quả và an toàn cần có những bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao, có thể thực hiện ca phẫu thuật chính xác mà không chạm vào cơ quan lân cận vì lỗ rò rất nhỏ và dễ vỡ.


Vì vậy, xử lý tái phát rò hậu môn sau khi phẫu thuật nên thực hiện ở những địa chỉ chữa bệnh hậu môn uy tín với bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm. Vì nếu mắc sai lầm sẽ dễ gây tổn thương cơ vòng, khiến cho người bệnh mất kiểm soát khi đại tiện.


Nếu bạn đang có những biểu hiện của bệnh và cần tìm địa chỉ chuyên chữa bệnh hậu môn trực tràng uy tín tại khu vực TP. Vinh Nghệ An thì có thể tham khảo và liên hệ với Phòng khám đa khoa Lê Lợi qua Hotline 039 863 8725 hoặc gửi tin nhắn đến Fanpage để được hỗ trợ nhanh chóng.

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page