top of page
  • Ảnh của tác giảdakhoaleloi

Cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà

Đã cập nhật: 23 thg 1

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh cho bất kỳ ai mắc phải căn bệnh này. Bệnh sa trĩ ngoại cần có các biện pháp điều trị khác nhau tùy theo mức độ của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà mà bạn nên biết.


1. Chuyên gia giải đáp: Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là hiện tượng các khối u hình thành xung quanh hậu môn, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh mỗi khi đi đại tiện. Tình trạng này chủ yếu là do nâng tạ, vật nặng hoặc chế độ ăn uống không đúng cách, người béo phì, người đứng hoặc ngồi lâu tạo áp lực lên cơ thể, dạ dày và ruột.

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa trĩ nội và trĩ ngoại là bệnh trĩ nội thường nằm ở trực tràng và không gây đau đớn/chảy máu khi đi đại tiện. Ngược lại, bệnh trĩ ngoại thường gặp ở xung quanh hậu môn, làm đau đớn và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người bệnh.


Bệnh trĩ ngoại được chia thành nhiều mức độ đau khác nhau (mức độ 1,2,3,4). Tùy vào mức độ đau đớn mà bệnh trĩ có thể gây mối đe dọa ngày càng lớn cho cơ thể. Do đó, người bệnh có thể áp dụng một vài cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà để giảm đau đớn.


2. Cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà

Khi bệnh nhẹ, bạn có thể sớm áp dụng một số cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà sau đây để hạn chế bệnh tiến triển và giảm bớt cảm giác khó chịu.

Cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà
Cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà

Làm co búi trĩ ngoại tại nhà bằng lá vông nem

Theo y học cổ truyền, lá vông vị hơi đắng, trung tính, có tác dụng an thần, sát trùng nên được để chữa bệnh trĩ. Hoạt chất có trong lá vông là Saponin còn giảm đau và phục hồi nhanh chóng tế bào bị tổn thương ở thành hậu môn và tĩnh mạch trĩ.


Người bệnh có thể dùng một nắm lá vông tươi đem rửa sạch với nước muối. Sau đó bóp chặt và bôi trực tiếp vào hậu môn, dùng băng cố định trong 30 phút. Dùng liên tục 2 lần/ngày để giảm các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại.


Làm co búi trĩ ngoại tại nhà bằng lá thiên lý

Lá thiên lý có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, thường được dùng ở các vết thương và mụn, ngoài ra còn có tác dụng giảm bệnh trĩ ngoại hiệu quả.


Bạn có thể đem rửa sạch lá rồi giã nát với một ít muối. Dùng bông ngâm nước lá thiên lý thoa lên vùng hậu môn được làm sạch khoảng 10 phút rồi rửa sạch.


Ngày bôi 1-2 lần và thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần sẽ thấy giảm đau rõ rệt. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể kết hợp chườm hậu môn và uống nước lá thiên lý.


Làm co búi trĩ ngoại tại nhà bằng cây diếp cá

Rau diếp cá là loại rau có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và giảm đau hiệu quả. Chính vì những công dụng nêu trên nên được nhiều người đã sử dụng rau diếp cá như một cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà.


Người bệnh có thể dùng trực tiếp trong bữa ăn hàng ngày hoặc xay lá để lấy nước uống và bôi chiết xuất rau diếp cá vào hậu môn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thân, lá diếp cá khô và giã nát để lấy nước uống hàng ngày. Hoặc nấu lá lên với một ít muối dùng để xông/rửa hậu môn.


Trên đây là những cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà tự nhiên dễ dàng mua được. Mặc dù có thể thực hiện tại nhà nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy cách làm co búi trĩ tự nhiên có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Khi bệnh rơi vào mức độ nặng hơn thì cách tốt nhất là bạn nên tìm những địa chỉ chữa bệnh trĩ có uy tín để thăm khám và điều trị theo hướng dẫn.

Khi có nhu cầu đặt lịch khám chữa bệnh trĩ hoặc bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua các thông tin như sau:


Phòng khám đa khoa Lê Lợi:

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page